เทคนิคการใช้สื่อการสอน
สื่อวัสดุอุปกรณ์การสอนเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยให้การเรียนการสอนดำเนินไปด้วยดี การสอนที่มีการใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบการสอนนอกจากจะทำให้นักเรียนเห็นควรเป็นรูปธรรมของสิ่งที่ครูสอนและเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจให้เด่นชัดและง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม สื่อการสอนจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อครูได้นำไปใช้อย่างเหมาะสมและถูกวิธี ก่อนที่จะนำสื่อไปใช้ ครูควรที่จะศึกษาลักษณะและคุณสมบัติของสื่อการสอน
ความหมายของคำว่า สื่อ ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พุทธศักราช 2542 มีหลากหลายความหมาย เช่น สื่อความหมาย (ราชบัณฑิตยสถาน, 2546:1200) สื่อการสอนหมายถึงสิ่งที่ทำให้ผู้เกี่ยวข้องกับการสอน ซึ่งก็คือครูและนักเรียนติดต่อถึงกัน เพื่อสื่อความหมายของสิ่งที่ต้องการจะสอนหรือให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้
กิดานันท์ มะลิทอง (2544:1) กล่าวว่า สื่อและสื่อการสอนและการฝึกอบรมว่า สื่อเป็นคำมาจากภาษาลาติน medium แปลว่า ระหว่าง หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่บรรจุข้อมูลเพื่อให้ผู้ส่งและผู้รับสามารถสื่อสารกันได้ตรงตามวัตถุประสงค์ สื่อการสอนและการฝึกอบรม เป็นสื่อที่บรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนและฝึกอบรมในรูปแบบของวัสดุ อุปกรณ์ และเทคนิควิธีการ โดยอาจเป็นหนังสือ แผนภูมิ รูปภาพ สไลด์ และอื่นๆ
วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อการสอน
วัตถุประสงค์หลักในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแต่ละครั้ง ก็เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ มีทักษะและมีคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์มากยิ่งขึ้น
เฉลิม มลิลา (2526:118) กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการใช้สื่อการสอน หลายประการ
1 เพื่อให้ประสบการณ์ตรงและเป็นจริงแกนักเรียน
2 เพื่อให้นักเรียนไดโดยง่าย และสะดวกขึ้น
3 เพื่อเร้านักเรียนให้มีความสนใจในบทเรียนอย่างต่อเนื่อง
4 เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
5 เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะความสามารถ
6 เพื่อให้นักเรียนกล้าแสดงออกทางความคิด การแสดงบทบาทอย่างสมควร
7 เพื่อให้นักเรียนเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
8 เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเรียนการสอน
9 เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างนักเรียนกับครู
10 เพื่อให้ประหยัดเวลา วัสดุอุปกรณ์ ค่าใช้จ่ายและบุคลากรครู
ประโยชน์ของสื่อการสอนที่มีต่อนักเรียน
ระวิวรรณ ศรีคร้ามครัน (2551:93) กล่าวถึงประโยชน์ของสื่อการสอนดังนี้
1 ช่วยพัฒนาความคิดของนักเรียน การที่นักเรียนได้รู้ เห็นสภาพของปัญหาต่างๆได้ยินหรือได้สัมผัสโดยการใช้สื่อการสอนประเภทต่างๆ
2 เพิ่มพูนประสบการณ์ให้แก่นักเรียน ทำให้นักเรียนมีประสบการณ์มากขึ้นเนื่องจากได้เห็นของจริง
3 กระตุ้นหรือเร้าความสนใจของนักเรียน ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่นำมาเสริมการเรียนรู้ของนักเรียนนอกเหนือจากการเรียนปกติในชั้นเรียน
อาภรณ์ ใจเที่ยง (2546:188) อธิบายถึงประโยชน์ของสื่อการสอนที่มีต่อนักเรียนไว้
1 เป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจเนื้อหาบทเรียนที่ยุ่งยากซับซ้อนได้ขึ้นในระยะเวลาสั้น
2 ช่วยกระตุ้นและสร้างวามสนใจให้กับนักเรียน ทำให้เกิดความสนุกและไม่เบื่อหน่ายการเรียน
3 ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจตรงกัน
4 ช่วยให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากขึ้น
5 ช่วยสร้างสรรค์ลักษณะนิสัยที่ดีในการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ และช่วยให้นักเรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์
6 ช่วยแก้ปัญหาเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล โดยจัดการให้มีการใช้สื่อในการเรียนการสอนรายบุคคล
ประโยชน์ของสื่อการสอนที่มีต่อครู
ประโยชน์ของสื่อการสอนที่มีต่อครูนั้นมีมากมาย หากไม่มีสื่อการสอนแล้วก็จะทำให้รูต้องใช้เวลามากในการอธิบายให้นักเรียนเข้าใจ แต่หากมีสื่อช่วยครูแล้ว นักเรียนจะเข้าใจได้ง่ายเห็นภาพของสิ่งที่ครูกำลังอธิบายได้อธิบายได้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อของจริง นักวิชาการหลายท่านได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับประโยชน์ของสื่อที่มีต่อครู
ศักดิ์ ปาณะกุล (2550:6-7) กล่าวถึงคุณค่าของสื่อการเรียนรู้ต่อครู
1 ช่วยสร้างบรรยากาศการจัดการเรียนรู้ที่ดี น่าสนใจ สนุกสนาน มีความน่าเชื่อถือจึงสร้างความเชื่อมั่นให้กับครูได้เป็นอย่างดี
2 ช่วยแบ่งเบาภาระการจัดการเรียนรู้ เช่น ทำให้ครูพูดน้อยลง ถ่ายทอดเนื้อหาด้วยตนเองน้อยลง โดยที่นักเรียนเรียนรู้ได้เองภายใต้การกำกับดูแลหรือเงื่อนไขของครู
3 ช่วยกระตุ้นให้ครูเตรียม ผลิต หรือพัฒนาสื่อใหม่ๆ รวมทั้งคิดค้นวิธีการที่น่าสนใจ
4 ช่วยแก้ปัญหาและทดแทนสิ่งที่ครูไม่ถนัด เช่น พูดไม่เก่ง จดจำข้อมูลได้ไม่มากพอขาดความเชื่อมั่นในตนเอง
5 ช่วยให้ครูสามารถจัดประสบการณ์การเรียนรู้ได้หลากหลายรูปแบบ สำหรับการสอนที่เป็นกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย และเป็นรายบุคคล
6 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการเรียนรู้ของครูโดยตรง เพราะทำให้ครูสามารถสอนได้รวดเร็ว ถูกต้องแม่นยำ ใช้เวลาสั้นลง แต่ทำให้นักเรียนได้ความรู้มากขึ้น
7 ช่วยให้ครูมีปฏิสัมพันธ์และติดตามดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล
8 ช่วยให้ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ได้ตรงจุดมุ่งหมายในทุกขั้นตอนเพราะสื่อมีองค์ประกอบทั้งในด้านจุดมุ่งหมาย เนื้อหา วิธีการและเครื่องมือในการวัดและประเมินผล
9 ช่วยให้ครูนำประสบการณ์จากแหล่งการเรียนรู้ที่มีอยู่มากมายภายนอกห้องเรียนมานำเสนอต่อนักเรียน
10 ช่วยให้ครูได้รับผลป้อนกลับจากนักเรียนและนำข้อมูลที่ได้จากนักเรียนไปปรับปรุง
สื่อในยุคปัจจุบัน
เมื่อสมัยก่อนครูใช้สื่อกระดานดำหรือสื่อต่างๆ ที่เตรียมจากกระดาษหรือสื่อของจริง ต่อมาใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย ก็จะเป็นเครื่องฉายสไลด์และฉายภาพข้ามศีรษะ แต่ในปัจจุบันการใช้เครื่องฉายสไลด์จะไมค่อยนิยม แต่จะใช้การถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิตอลและเชื่อมต่อกับจอโทรทัศน์หรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์นำเสนอแทน
ประเภทของสื่อการสอน
สื่อการสอนมีหลายปะเภท และมีการจำแนกประเภทโดยใช้เกณฑ์ที่แตกต่าง สิริพัชร์ เจษฏาวิโรจน์ (2550:71-72) จำแนกสื่อได้ 6 ประเภท
1 สื่อสิ่งพิมพ์ มีทั้งสิ่งพิมพ์ที่จัดทำขึ้นเพื่อสนองการเรียนรู้ตามหลักสูตรโดยตรง เช่น หนังส่อเรียน คู่มือครู แผนการเรียนรู้ หนังสืออ้างอิง หนังสืออ่านเพิ่ม และอื่นๆ
2 สื่อบุคคล หมายถึง ตัวบุคคลที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดสาระความรู้ แนวคิด และวิธีปฏิบัติ นับเป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีบทบาทสำคัญ โดยเฉพาะการโน้มน้าวจิตใจของนักเรียน
3 สื่อวัสดุ เป็นสื่อที่เก็บสาระความรู้อยู่ในตัวเอง จำแนกออกเป็น 2 ลักษณะ
3.1 วัสดุที่สามารถถ่ายทอดความรู้ได้ด้วยตนเอง เช่น รูปภาพ หุ่นจำลอง
3.2 วัสดุประเภทที่ไม่สามารถถ่ายทอดความรู้ได้ด้วยตนเองจำเป็นต้องอาศัยอุปกรณ์อื่น เช่น ฟิล์มภาพยนตร์ เทปบันทึกเสียง ซีดีรอม แผ่นดิสก์
4 สื่ออุปกรณ์ หมายถึง สิ่งที่เป็นตัวกลางหรือตัวผ่าน ทำให้ข้อมูลหรือข้อความที่บันทึกในวัสดุสามารถถ่ายทอดออกมาให้เห็นหรือได้ยิน
5 สื่อบริบท เป็นสื่อที่ส่งเสริมหรือสนับสนุนการเรียนการสอน ได้แก่ สภาพแวดล้อม และสถานการณ์ต่างๆ เช่น ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ แหล่งวิทยาการหรือแหล่งเรียนรู้อื่นๆ
6 สื่อกิจกรรม เป็นกิจกรรมหรือกระบวนการที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ให้กับนักเรียน ได้แก่ การแสดงละคร บทบาทสมมติ การสาธิต และอื่นๆ
หลักและเทคนิคการใช้สื่อการสอน
ในการใช้สื่อสำหรับการเรียนการสอนนั้น ครูต้องมีทักษะหลายประการ ต้องสามารถเลือกสื่อได้เหมาะสม เตรียมสื่อได้ดี ใช้สื่อได้ถูกต้อง เหมาะสมกับขั้นตอนของการสอนและสภาพแวดล้อมของห้องเรียน การใช้สื่อการเรียนการสอนจะได้ผลดี ครูต้องรู้หลักและเทคนิคในการใช้สื่อการสอนในขั้นตอนต่อไปนี้
1 การเลือกสื่อการสอน
2 การเตรียมสื่อการสอน
3 การใช้สื่อการสอน
4 การจัดกิจกรรมต่อเนื่องจากการใช้สื่อการเรียนการสอน
5 การประเมินผลสื่อการสอน
การเลือกสื่อการสอน
การเลือก หมายถึง กาใช้ความพยายามในการพิจารณา ตัดสินใจ กำหนด คัดสรร ค้นหรือแสวงหาสิ่งที่ผู้เลือกต้องการ การเลือกสื่อการสอนหรือสื่อการเรียนรู้มีความหมาย 2 ลักษณะ
1 การเลือกสื่อจากสิ่งทีมีอยู่แล้วจากแหล่งอื่นๆ เช่น ศูนย์บริเวณสื่อการเรียนรู้สื่อที่มีตามธรรมชาติ
2 การเลือกสื่อที่ยังไม่มีสื่อนั้นอยู่จริงในขณะที่เลือก การเลือกสื่อลักษณะนี้จึงเป็นการกำหนดหรือระบุลักษณะหรือคุณสมบัติเฉพาะของสื่อที่ต้องการไว้ล่วงหน้า
วัตถุประสงค์ของการเลือกสื่อ
1 เพื่อให้มีหรือได้มาซึ่งสื่อการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์และเนื้อหาของบทเรียน
2 เพื่อการวางแผนและเตรียมการใช้สื่อที่มีประสิทธิภาพ
3 เพื่อวางแผนกาออกแบบ การผลิต การดัดแปลงหรือการพัฒนาสื่อ
4 เพื่อการออกแบบการจัดการเรียนรู้และการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
5 เพื่อการวางแผนงานบริหารและจัดสรรงบประมาณที่เกี่ยวข้องกับสื่อ
6 เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความเชื่อมั่น
ประโยชน์ที่ได้รับจากการเลือกสื่อ
1 ช่วยให้การจัดการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ
2 เป็นการใช้ทรัพยากร ที่มีอยู่ให้คุ้มค่าและประหยัดด้วยการเลือก
3 เป็นการวางแผนการจัดการเรียนรู้ที่ดี
การเตรียมสื่อการสอน
การเตรียมสื่อการเรียนการสอนเป็นขั้นตอนที่สำคัญ ซึ่งหากมีการเตรียมที่ดีจะช่วยให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างราบรื่น และประสบผลสำเร็จในที่สุด สิ่งที่ควรปฏิบัติในการเตรียมสื่อการสอน
อรนุช ลิมตศิริ (2551:84-85) กล่าวถึง การเตรียมการใช้สื่อใน 4 ส่วน ซึ่งได้แก่การเตรียมตัว เตรียมสื่อ เตรียมนักเรียน เตรียมสภาพแวดล้อม ดังนี้
1 เตรียมตัวครู
1.1 เตรียมตัวศึกษาเนื้อหาที่อยู่ในสื่อว่ามีเนื้อหาครบถ้วน
1.2 วางแผนการใช้สื่อว่าจะใช้สิ่งใด เมื่อไร อย่างไร
2 เตรียมสื่อการสอน
2.1 ตรวจสภาพสื่อการเรียนการสอนให้อยู่ในสภาพพร้อมที่จะนำไปใช้โดยไม่เกิดปัญหา
2.2 เตรียมจำนวนสื่อการเรียนการสอนให้เพียงพอกับจำนวนนักเรียน
2.3 เตรียมสิ่งจำเป็นที่จะต้องใช้ควบคู่กับสื่อการเรียนการสอน เพื่อความคล่องตัวในการใช้และเสริมความเข้าใจ
2.4 ทดลองใช้สื่อการเรียนการสอนตามแนวที่จะนำไปใช้จริง
2.5 เตรียมจัดลำดับสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้สะดวกต่อการใช้หรือนำออกแสดง
3 เตรียมนักเรียน
3.1 มีการแนะนำหรือให้ความคิดรวบยอดว่าเนื้อหาในสื่อเป็นอย่างไร เพื่อให้นักเรียนเตรียมพร้อมในการฟัง ดูหรืออ่านบทเรียนให้เข้าใจและจับประเด็น
3.2 หากนักเรียนมีการใช้สื่อด้วยตนเอ ครูต้องบอกวิธีการใช้อุปกรณ์ที่นักเรียนไม่เคยใช้มาก่อน
4 เตรียมสภาพแวดล้อม
4.1 เตรียมสภาพห้องเรียนให้สอดคล้องกับการใช้สื่อ
4.2 ตรวจสภาพความพร้อมด้านต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อการใช้สื่อ
การใช้สื่อการสอน
ขั้นตอนการใช้สื่อเป็นขั้นตอนที่สำคัญ แม้เลือกสื่อที่จะใช้ได้ดี และเตรียมสื่อไว้พร้อม หากครูไม่มีทักษะการใช้สื่อ ผลลัพธ์การเรียนรู้ของนักเรียนก็ย่อมเกิดขึ้นน้อย กิดานันท์ มลิทอง (2531:87-88 อ้างถึงใน อาภรณ์ ใจเที่ยง (2546:10 ) กล่าวว่า การใช้สื่อการสอนนั้นอาจใช้เฉพาะขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งของการสอน ดังนี้
1 ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจเนื้อหาที่กำลังจะเรียน
2 ขั้นดำเนินการสอนหรือประกอบกิจกรรมการเรียน เป็นขั้นสำคัญในการเรียน เพราะเป็นขั้นที่ให้ความรู้เนื้อหาอย่างเป็นระเบียบ
3 ขั้นวิเคราะห์และฝึกปฏิบัติ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรงแกนักเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ทดลองนำความรู้ด้านทฤษฏี หรือหลักการที่เรียนมาแล้วไปใช้แก้ปัญหาในขั้นฝึกหัดโดยลงมือปฏิบัติเอง
4 ขั้นสรุปบทเรียน เป็นขั้นสุดท้ายของการเรียนการสอน เพื่อย้ำเนื้อหาบทเรียนให้นักเรียนมีความเข้าใจที่ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
5 ขั้นประเมินนักเรียน เป็นการทดสอบว่า นักเรียนเข้าใจสิ่งที่เรียนมากน้อยเพียงใดและบรรลุวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมที่กำหนดไว้หรือไม่
เทคนิคการใช้สื่อการสอน
1 ควรแสดงสื่อการสอนให้เห็นได้ชัดทั่วห้องทั้งห้อง
2 ควรหาที่ตั้งวางแขวนสื่อที่มีขนาดใหญ่ และมีน้ำหนักเบา
3 ควรใช้ไม้ยาวและมีปลายแหลมชี้ แผนภูมิ แผนที่
4 ควรนำสื่อการสอนมาเรียงเป็นกันไว้อย่างเป็นลำดับที่หน้าชั้นเรียนก่อนถึงเวลาก่อน
5 ควรเลือกใช้เครื่องมือประกอบการใช้สื่อให้เหมาะสม
6 ในบางกรณีควรมีการเตรียมนักเรียนล่วงหน้าก่อนใช้สื่อการสอน เช่น ครูต้องการให้นักเรียนมีการสังเกตในเรื่องใด
7 ควรใช้สื่อการสอนใช้คุ้มค่ากับที่ได้เตรียมมาและใช้อย่างทะลุถนอม กล่าวถือ พยายามใช้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด
8 พยายามเปิดโอกาสให้นักเรียนได้มีกิจกรรมร่วม หรือได้ศึกษาจากสื่อการสอนนั้นๆด้วยตนเอง
9 ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้สื่อบางชนิด
การประเมินผลสื่อการสอน
สิริพัชร์ เจษฏาวิโรจน์ (2550:74-75) ได้ให้ข้อคิดเกี่ยวกับการประเมินสื่อการสอนว่าการประเมินการใช้สื่อเป็นการนำข้อมูลที่ได้จาการใช้สื่อมาวิเคราะห์ให้เกิดความชัดเจนที่ความเหมาะสมกับกลุ่มนักเรียนในระดับใด โดยจะต้องพิจารณาลักษณะทางกายภาพของสื่อลาสระที่สื่อไปยังนักเรียน บางครั้งสื่อการเรียนรู้ที่นำมาใช้นั้นอาจมีความเหมาะสมด้านกายภาพ แต่คุณค่าในด้านสาระยังไม่สามารถทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมาย
สิ่งที่ควรปฏิบัติสำหรับการฝึกเทคนิคการใช้สื่อการสอน
ประดินันท์ อุปรมัย (2540:176-177) กล่าวว่า เพื่อให้มีทักษะความชำนาญในการใช้สื่อการสอน ครูควรได้ปฏิบัติดังต่อไปนี้
1 ศึกษาหลักในการสร้างหรือเลือกวัสดุอุปกรณ์ประกอบการสอนให้เหมาะกับวัยและความสามารถของนักเรียนที่จะสอนให้เหมาะกับเนื้อหาสาระที่เหมาะสม
2 หาโอกาสเข้าสังเกตการณ์สอนของเพื่อครูด้วยกัน แล้วพิจารณาผลที่ได้รับเพื่อจะได้วิเคราะห์ดูว่าการใช้อุปกรณ์การสอนชนิดใด
3 หาโอกาสเข้าสังเกตการสอนของครูที่ประสลความสำเร็จในการสอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเทคนิคการใช้วัสดุอุปกรณ์การสอน
http://www.youtube.com/watch?v=cI1bb0g2hfY